Email API là gì? Email API được sử dụng như thế nào?

API là gì?

API là viết tắt của Application Programming Interface (Giao diện lập trình ứng dụng). Không giống như SMTP, nó không chỉ sử dụng cho Email. Đây là một phương tiện giúp các ứng dụng, nền tảng, phần mềm và mã (code) khác nhau có thể giao tiếp và chia sẻ tài nguyên với nhau.

API email là gì?

API email là một loại API Web thường được lưu trữ trên dịch vụ gửi Email trên đám mây nhằm mục đích kết nối ứng dụng, nền tảng,v.v… với nhà cung cấp dịch vụ Email (ESP)/ nền tảng Email. Bằng cách đó, nó cho phép dễ dàng truy cập dữ liệu và tính năng của nền tảng ESP/ Email.

Một Email API cung cấp cho các ứng dụng quyền truy cập vào chức năng có sẵn trong nền tảng Email. Chẳng hạn như:

  • Tạo và gửi Email
  • Tạo và chỉnh sửa mẫu Template Email
  • Gửi Email giao dịch (Email xác nhận, kích hoạt)
  • Gửi Email hàng loạt
  • Gửi Email theo lịch trình
  • Cá nhân hóa
  • Quản lý danh sách Email
  • Phân tích số liệu Email

Ngoài việc truy cập các tính năng được đề cập, với API email, bạn còn được phép hoạt động trên quy mô lớn, vì các ứng dụng Email (Gmail, Outlook, Apple Mail,v.v…) sẽ không còn coi hành vi của bạn là spam trong các tình huống khi bạn gửi khối lượng tăng vọt.

Email API được sử dụng như thế nào?

Email API giúp bạn dễ dàng gửi tin nhắn giao dịch ngay từ ứng dụng hoặc trang Web riêng của bạn. Đồng thời cho phép bạn dễ dàng truy cập vào nhiều loại chỉ số. Chẳng hạn như: Tổng số Email được gửi, Tỷ lệ mở, Tỷ lệ click, Số lượng Email Bounce…

Ví dụ một Website thương mại điện tử hoặc app trên di động đã tích hợp API của Nhà cung cấp dịch vụ gửi Email Netpay. Các bước gửi Email giao dịch được tiến hành như sau:

1. Khách hàng thực hiện mua hàng trên trang thương mại điện tử (TMĐT) hoặc đặt lại mật khẩu của app trên di động

2. Trang TMĐT hoặc ứng dụng sẽ giao tiếp với cổng API của Netpay và cung cấp thông tin như: Địa chỉ Email của khách hàng, chi tiết về giao dịch mua hoặc đặt lại mật khẩu…v.v..

3. Netpay tạo ra thông báo với những thông tin trên dựa trên các mẫu đã được thiết kế sẵn cho từng mục đích cụ thể. (Mẫu Email mua hàng khác với mẫu đặt lại mật khẩu). Và gửi đến hộp thư khách hàng .

4. Zozo EMA ghi lại chi tiết quá trình gửi thư. Chẳng hạn như Email gửi thành công hoặc lỗi; Báo cáo nếu được mở, click,v.v… Những thông tin này sẽ được cập nhật trong bảng điều khiển.

Tất cả các API Email hoạt động tương tự như ví dụ trên. Mục đích của chúng là cung cấp khả năng nhất quán, nhanh chóng mà không gặp rắc rối khi sử dụng dịch vụ hoặc phần mềm riêng biệt.

Khi nào cần sử dụng API cho Email?

Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng Email API trong hầu hết mọi trường hợp mà bạn có thể tích hợp nó vào các ứng dụng của mình. Chúng có lợi thế là nhanh hơn và linh hoạt hơn SMTP. Dễ dàng thấy, API được sử dụng phổ biến cho các Website cần kích hoạt Email tự động. Ví dụ như:

  • Thông báo tạo tài khoản
  • Thông báo vận chuyển
  • Đặt lại mật khẩu
  • Thông báo đăng nhập đáng ngờ

Ngoài ra, các API có thể cho phép nền tảng của bạn hoạt động theo những cách khác nhau đối với các trình kích hoạt được thiết lập trước riêng. Điều này cho phép sự trôi chảy và linh hoạt trong hoạt động của trang Web hoặc nền tảng của bạn. Ví dụ như:

  • Thông báo lỗi ứng dụng
  • Biên lai mua hàng
  • Thông báo vận chuyển
  • Thông báo dựa trên sự kiện hoặc hành động cụ thể
  • Thông báo pháp lý

Bằng cách sử dụng API Email, doanh nghiệp hoàn toàn có thể gửi tự động các thông báo quan trọng đến khách hàng, nâng cao trải nghiệm người dùng và thúc đẩy mức độ tương tác mạnh mẽ hơn.