AMD thừa nhận bị hack, lộ thông tin của khách hàng

AMD vừa qua đã gặp phải một vụ vi phạm dữ liệu khiến một số tài liệu và thông tin cá nhân bị đánh cắp. Công ty đã chính thức xác nhận rằng họ đang điều tra vụ viêc với sự hỗ trợ của các cơ quan thực thi pháp luật.

AMD thừa nhận bị hack, lộ thông tin của khách hàng

Hacker có vẻ như đã truy cập được vào cơ sở dữ liệu nhân viên, cơ sở dữ liệu khách hàng, mã nguồn, thông tin tài chính, v.v. của AMD.

Thật không may, những vụ vi phạm dữ liệu như thế này đã ngày càng trở nên phổ biến, kể cả với các công ty lớn. Trong những năm qua, nhiều nhà xuất bản và nhà phát triển trò chơi đã bị tấn công và bị đánh cắp dữ liệu có giá trị, trong số đó có cả những tên tuổi lớn như Nintendo, Insomniac, Sony và Ubisoft… Không chỉ riêng ngành game, cả các dịch vụ truyền thông xã hội như Twitch và Facebook cùng các nhà bán lẻ như Humble Bundle đều đã bị tấn công mạng trong 5 năm qua.

Những vi phạm dữ liệu như thế này thường dẫn đến dữ liệu nội bộ có giá trị như các dự án đang phát triển, mã nguồn, cũng như thông tin cá nhân của khách hàng và nhân viên bị rò rỉ. AMD được cho là công ty mới nhất gặp phải sự cố tương tự. Vào ngày 17 tháng 6 vừa qua, một hacker thừa nhận rằng đã truy cập được vào nhiều loại dữ liệu AMD và muốn bán chúng.

Theo kẻ này, dữ liệu bao gồm cơ sở dữ liệu nhân viên, cơ sở dữ liệu khách hàng, mã nguồn, thông tin tài chính, chương trình cơ sở, bảng thông số kỹ thuật và thông tin chi tiết về các sản phẩm AMD trong tương lai. Dữ liệu nhân viên được cho là bị đánh cắp bao gồm tên đầy đủ, vị trí công việc và số điện thoại. Thông tin của khách hàng bị rò rỉ hiện vẫn chưa được xác nhận.

Trong một tuyên bố với Bloomberg, AMD đã tuyên bố rằng họ hiện đang điều tra khiếu nại và liệu bất kỳ dữ liệu nào bị đánh cắp, nếu có, có thực sự quan trọng hay không. Thật không may, đây không phải là lần đầu tiên AMD phải đối mặt với sự cố vi phạm dữ liệu, vì điều tương tự đã xảy ra vào năm 2022. Bên cạnh những vấn đề về quyền riêng tư và sự an toàn của nhân viên cũng như khách hàng, vụ rò rỉ này cũng có thể là tin xấu cho tương lai của công ty và những sản phẩm hiện có. Đặc biệt, mã nguồn bị rò rỉ có thể dẫn đến các hành vi khai thác có thể gây rủi ro cho người dùng.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ có bất kỳ dữ liệu nào đang được bán nằm trong diện này hay không.