Chủ tịch FIFA thông báo một game bóng đá mới sắp ra mắt

Chủ tịch FIFA, Gianni Infantino, đã thông báo rằng tổ chức này đang phát triển một trò chơi video mới để cạnh tranh với EA Sports FC, sau khi kết thúc mối quan hệ hợp tác lâu dài với EA Sports vào năm 2022. FIFA đang trong quá trình đàm phán với 2K, một nhà phát triển trò chơi thể thao nổi tiếng, để tạo ra trò chơi mới này. Infantino khẳng định rằng trò chơi mới sẽ mang lại trải nghiệm chất lượng nhất và được kỳ vọng sẽ làm mới thị trường trò chơi bóng đá điện tử

Chủ tịch FIFA thông báo một game bóng đá mới sắp ra mắt

Về phía EA, sản phẩm cuối cùng của hai công ty là FIFA 2023 đã gây tiếng vang khắp thế giới. Chỉ trong tuần đầu tiên sau khi trò chơi ra mắt, game đã thu hút được hơn 10,3 triệu người chơi, là sản phẩm có “kết quả tốt nhất của EA”.

Tuy nhiên, FIFA chưa bao giờ tìm được đối tác phù hợp sau EA để phát hành game bóng đá mới từ đó đến nay. EA là nhà sản xuất AAA lớn trên đường đua game bóng đá điện tử trong 30 năm và vị thế gần như không ai có thể chạm tới. Chất lượng “đỉnh chóp” khiến dòng FIFA trở thành series game bóng đá mà các nhà sản xuất khác khó cạnh tranh. Khi World Cup ở Qatar đến gần, FIFA lại có động thái khó hiểu khi chính thức công bố 4 trò chơi blockchain, có thể nói một lần nữa khiến game thủ FIFA thất vọng.

Một thông tin đáng chú ý là vào cuối tháng 5, nhà bán lẻ game nước ngoài Mohplay đã chia sẻ một dòng tweet cho biết 2K sẽ sớm trở thành người kế nhiệm EA và hợp tác với FIFA. Dù tin tức này chỉ là tin đồn nhưng cả FIFA, 2K Games hay Take Two Interactive cũng không lên tiếng phủ nhận.

Theo Insider Gaming, vào ngày 3/6, Chủ tịch FIFA Gianni Infantino mới đây đã đưa ra tuyên bố: “Chúng tôi sẽ phát triển một trò chơi điện tử mới – trò chơi mô phỏng bóng đá có tên là FIFA. Sản phẩm dành cho hàng trăm triệu game thủ trên khắp thế giới, sẽ là món quà hấp dẫn dành cho các fan”. Rõ ràng, tuyên bố của FIFA chứa đựng những kỳ vọng của họ vào sản phẩm mới này.

Là một trong những dòng game nổi tiếng và có ảnh hưởng nhất của EA, FIFA đã được đông đảo người hâm mộ đón nhận kể từ khi ra đời. Đây chắc chắn là trò chơi đi vào lịch sử của EA và là sản phẩm quan trọng trong gần 30 năm phát triển FIFA, mang lại doanh thu hơn 20 tỷ USD cho EA. Nhưng lịch sử sẽ thay đổi khi trò chơi FIFA mới ra mắt.

Theo những người thạo tin với vấn đề rạn nứt hai bên trước đó, FIFA ban đầu hy vọng nhận được gấp đôi số tiền hợp đồng hiện tại từ EA dưới dạng phí cấp phép. Dựa trên thời hạn ký kết 10 năm trước đó, EA sẽ phải chi ít nhất 2,5 tỷ USD để gia hạn hợp đồng. Mặc dù chi phí không phải là vấn đề nhưng rõ ràng EA không muốn trả số tiền đó. Suy cho cùng, EA, với tư cách là nhà phát hành trò chơi, phải gánh chịu những rủi ro kinh doanh chính, chưa kể việc dòng FIFA là tiêu chuẩn 3A nên chi phí phát triển và vận hành là rất lớn. Ngoài ra, EA cảm thấy FIFA giới hạn phạm vi cấp phép, khiến họ gặp khó khăn trong việc đổi mới series FIFA vốn chỉ mang tên trò chơi, logo và bản quyền phát sóng World Cup 4 năm.